เรื่อง ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการเผยแพร่ข็อมูลข่าวสารสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้าง(แบบ สขร.1)

ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยสำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ ได้จัดทำเว็บไซต์ศูนย์ข้อมูลข่าวสารอิเล็กทรอนิกส์ของราชการ สำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ โดยหน่วยงานของรัฐต่าง ๆ สามารถนำข้อมูลข่าวสารตามมาตรา ๗ และมาตรา ๙ แห่งพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. ๒๕๔๐ ของหน่วยงานเผยแพร่ผ่านเว็บไชต์ดังกล่าวได้ นั้น
สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้ตรวจสอบฐานข้อมูลบนเว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการแล้ว พบว่าปัจจุบันมีหน่วยงานของรัฐหลายแห่งคัดลอกข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในระบบ e-GP ของกรมบัญชีกลางมาเผยแพร่บนเว็บไชต์ดังกล่าวแทนการจัดทำข้อมูลตามแบบ สขร. ๑ แต่เนื่องจากข้อมูลที่หน่วยงานคัดลอกมาจากระบบ e-GP นั้นมีข้อมูสบัตรประชาชนซึ่งเป็นข้อมูลส่วนบุคคลของผู้เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างรวมอยู่ด้วย กรณีดังกล่าวถือว่าเป็นการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลเกิ้นความจำเป็น ไม่สอดคล้องกับกฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสารของราชการและกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และอาจเปิดโอกาสให้มิจฉาชีพนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ในทางที่มิชอบด้วยกฎหมายได้ ดังนั้น เพื่อเป็นการปฏิบัติเป็นไปโดยถูกต้องตามกฎหมายทั้งสองฉบับ จึงขอซักซ้อมแนวทางการเผยแพร่ข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในระบบ e-GP บนเว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ โดยขอให้หน่วยงานของรัฐดำเนินการลบข้อมูลบัตรประชาชนและเลขประจำตัวประชาชน หรือควรมีการพลางตัวเลขด้วยการ xxxx (๔x) สี่ตัวท้ายบัตรประจำตัวประชาชน ตัวอย่าง ๑๒๓๔๕๖๗๘๙xxxxและหมายเลขโทรศัพท์ ๐๘๑๒๓๔xxxx เป็นต้น ก่อนนำข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในระบบ e-GP มาเผยแพร่บนเว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ และกรุณาแจ้งหน่วยงานในสังกัดดำเนินการตามแนวทางดังกล่าวโดยเคร่งครัดต่อไปด้วย จะขอบคุณยิ่ง



Share: